Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019

Trình bày vụ việc tại tòa: Yếu tố quan trọng của kết quả vụ án

Trong các vụ án ly hôn, việc lấy lời khai và trình bày tình tiết vụ án sẽ quyết định phần lớn kết quả của vụ án. Việc không có được sự chuẩn bị trước hoặc sự tư vấn từ những người am hiểu pháp luật rất có thể sẽ khiến bạn trở nên bất lợi trong quá trình giành những lợi ích hợp pháp của mình. Cùng tìm hiểu một vụ án ly hôn cụ thể dưới đây để biết được rằng việc trình bày vụ việc tại tòa quan trọng như thế nào.

1. Sơ lược vụ việc

Vụ việc thuộc Bản án số: 11/2017/HNGĐ-ST Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình.  Nguyên đơn là chị Phạm Thanh H, sinh năm 1981 và bị đơn là anh Nguyễn Đức C, sinh năm 1978 cư trú tại thành phố T tỉnh Thái Bình. Tại đơn kiện và lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, các bên trình bày như sau:

trình bày vụ việc tại tòa

Chị H muốn ly hôn với anh C vì vợ chồng chung sống không hạnh phúc. Nguyên nhân khiến cho cuộc sống hôn nhân của họ trầm trọng và mâu thuẫn không thể giải quyết được là do anh C không chịu làm ăn, hay uống rượu say và dùng lời lẽ xúc phạm cũng như có hành động đánh đập chị H.

Hai vợ chồng có nhiều điểm khác biệt không thể hòa hợp lại thêm đã 3 năm kết hôn vẫn chưa có con khiến đời sống hôn nhân càng thêm bế tắc. Hai bên gia đình nội ngoại cũng như tổ dân phố đã nhiều lần hòa giải, khuyên ngăn nhưng cũng không cải thiện được tình hình. Nhiều lần anh C còn gọi điện, nhắn tin thách thức chị H ký vào đơn ly hôn để giải thoát cho nhau.

Tháng 11/2016, anh C uống rượu say và có hành vi mất kiểm soát, đuổi đánh chị H, đập phá đồ đạc trong nhà. Do lo sợ ảnh hưởng đến tính mạng, chị H dọn về nhà bố mẹ đẻ ở và sống ly thân với chồng cho đến khi ra tòa ly hôn. Xác định rằng tình cảm không còn, hôn nhân không hạnh phúc, chị H cương quyết xin ly hôn và không yêu cầu giải quyết về tài sản.

Anh C say rượu

Trong lúc say rượu, anh C đã có hành vi đập phá đồ đạc

Anh C lại trình bày rằng, trong thời gian kết hôn đôi khi có xảy ra mâu thuẫn nhưng không đáng kể. Những lần anh yêu cầu chị H ký đơn ly hôn là do say rượu và không làm chủ được hành vi của mình. Việc anh đưa đơn ly hôn cho chị H ký chỉ là đùa chứ không có ý định ly hôn thật.

Tháng 11/2016,khi say rượu, anh có đập phá đồ đạc trong gia đình. Chị H bực tức tự bỏ về nhà bố mẹ đẻ. Anh C có gọi điện để hỏi xem chị đang ở đâu chứ không có ý định tìm chị H vì chị H đã tự bỏ đi phải về xin lỗi anh. Hiện anh vẫn còn tình cảm với chị H nên không muốn ly hôn và không đồng ý việc chị H ly hôn với mình.

Căn cứ vào biên bản xác minh của Tòa án nhân dân thành phố T với đại diện tổ dân phố nơi vợ chồng anh C, chị H chung sống; căn cứ vào lời khai, sự trình bày của các bên, Tòa án quyết định xử cho chị Phạm Thanh H được ly hôn anh Nguyễn Đức C.

2. Phân tích của luật sư

Có thể nói rằng, trong vụ án ly hôn trên, mấu chốt để chị H được ly hôn với anh C chính là do sự trình bày, lời khai của anh C.

Ban đầu, anh C chính là người cương quyết đòi ly hôn chị H. Thậm chí anh còn viết sẵn đơn ly hôn để chị H ký vào. Trong quá trình chung sống, nhiều lần anh C cũng gợi ý chị H ly hôn để giải thoát cho nhau. Tuy nhiên, khi ra tòa, người chồng lại thay đổi quan điểm của mình, nói rằng việc anh muốn ly hôn chỉ là trò đùa.

Anh vẫn yêu thương vợ và sẵn sàng hàn gắn, tiếp tục chung sống. Nếu như chỉ dừng lại ở đó, rất có thể mục đích của anh C sẽ đạt được,Tòa án sẽ không chấp thuận cho chị H được ly hôn với anh. Pháp luật vốn không khuyến khích các trường hợp ly hôn và các bên muốn ly hôn phải đưa ra được những căn cứ hoặc bằng chứng xác đáng.

Tuy nhiên, một chi tiết rất nhỏ trong lời khai của anh C nhưng lại có tác động rất lớn đến phán quyết của Tòa án chấm dứt cuộc hôn nhân này. Đó là, mặc dù người chồng là người không đồng ý ly hôn, nhưng cho đến cùng anh ta vẫn không chịu xuống nước với vợ và không nhìn nhận được lỗi sai của mình, thể hiện bằng việc anh ta không đi tìm gặp để thuyết phục vợ cho mình cơ hội khi vợ bỏ đi.

Anh ta không tìm vợ về ngược lại muốn chị phải tự trở về và xin lỗi. Điều đó chứng tỏ anh ta không có thái độ tích cực trong việc hàn gắn những mâu thuẫn. Cùng với đó, Hội đồng xét xử cũng xem xét về hành vi bạo lực của anh đối với vợ. Anh C ham vui bạn bè mà rượu chè say đánh đập chị H. Đó là hành vi bạo lực gia đình nghiêm trọng làm cho đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, Tòa án xét thấy yêu cầu ly hôn của chị H là có căn cứ và quyết định cho ly hôn.

Nếu như trường hợp anh C không kể ra chi tiết rằng muốn chị H phải tự về và xin lỗi anh vì đã bỏ nhà đi, rất có thể yêu cầu giải quyết ly hôn của chị H sẽ không được chấp nhận. Tòa án sẽ chưa thấy được đủ những căn cứ cho rằng cuộc sống hôn nhân của hai vợ chồng không thể hàn gắn, đời sống hôn nhân trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Điều này sẽ làm cho chị H phải tiếp tục chung sống với người chồng rượu chè, bạo lực của mình không biết đến khi nào mới có thể giải thoát.

Từ vụ án ly hôn trên, có thể thấy rằng, việc trình bày và cho lời khai như thế nào tại Tòa án là vô cùng quan trọng và cần cân nhắc thật kỹ lưỡng, nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả giải quyết vụ án. Kết quả của việc giải quyết tại Tòa là có lợi hay bất lợi cho bạn đôi khi lại phụ thuộc vào sự trình bày của bản thân. Vì vậy, đảm bảo mình sẽ đưa ra những lời nói có lợi nhất cho bản thân chính là cách giúp bạn giành được quyền lợi của mình.

Thế nhưng, không phải ai cũng có kinh nghiệm, cũng đủ tỉnh táo và sáng suốt để có thể biết cách trình bày rõ ràng và hợp lý nhất. Sự mất bình tĩnh và không am hiểu pháp luật có thể khiến bạn tự tạo ra những bất lợi cho mình.

Lời khuyên cho bạn khi phải đối mặt với những vụ án ly hôn chính là nhờ sự tư vấn và trợ giúp pháp lý của luật sư. Như bạn đã thấy ở tình huống trên, Tòa án xem xét giải quyết vụ việc một phần dựa vào lời khai trong quá trình giải quyết vụ án nên bạn càng nhờ luật sư can thiệp vào vụ án của mình càng sớm thì bạn sẽ càng có lợi.

Các luật sư tư vấn ly hôn là những người có nhiều kinh nghiệm nên sẽ giúp bạn giải quyết vụ việc ly hôn nhanh chóng và có lợi nhất. Họ cũng sẽ đưa ra các lời khuyên giúp bạn có lợi hơn khi tham gia phiên tòa, giúp bạn chuẩn bị các chứng cứ hợp pháp. Không có sự chuẩn bị nào tốt hơn là có được sự tư vấn hoặc trợ giúp từ phía các luật sư.

Trong trường hợp cần giải đáp hoặc cần sự trợ giúp pháp lý khi ly hôn, hãy lập tức liên hệ với Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự qua Hotline tư vấn miễn phí 24/24: 0917894567 – Điện thoại: 0243 200 7447 

Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự tự hào có kinh nghiệm lâu năm trong việc giải quyết các vụ án ly hôn sẽ chia sẻ và giúp bạn đưa ra những lời khuyên đúng đắn nhất, giúp bạn giành được những quyền lợi tốt nhất về mình!

The post Trình bày vụ việc tại tòa: Yếu tố quan trọng của kết quả vụ án appeared first on Dịch vụ tư vấn ly hôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét