Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

Ly hôn đơn phương mất thời gian bao lâu?

Trong quá trình tiến hành ly hôn đơn phương, thời gian vụ án ly hôn kéo dài có thể gây ra mệt mỏi cho các bên liên quan. Vì thế, làm thế nào để có thể ly hôn đơn phương một cách nhanh nhất là vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm.

1. Thời gian ly hôn đơn phương mất bao lâu?

  • Sau 05 ngày làm việc: Sau khi nhận Đơn xin ly hôn đơn phương từ người người khởi kiện, Tòa án sẽ xem xét thụ lý đơn. Nếu hồ sơ hợp lệ Tòa án sẽ gửi thông báo cho người khởi kiện đóng tiền tạm ứng án phí. Sau khi người khởi kiện nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí, Tòa án sẽ ra Quyết định thụ lý vụ án ly hôn đơn phương (Điều 191 và 195 Bộ Luật tố tụng dân sự 2015).
  • Sau 07 ngày hòa giải: Hòa giải là thủ tục bắt buộc trước khi Tòa án đưa vụ án ra xét xử (Điều 54 Luật Hôn nhân và gia đình 2014). Trường hợp hòa giải thành thì Tòa án lập biên bản hòa giải thành. Sau 07 ngày các đương sự không có ý kiến về việc hòa giải thì Tòa án sẽ ra Quyết định công nhận hòa giải thành. Trường hợp hòa giải không thành, Tòa án lập biên bản và ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử.
  • Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa.
  • Sau 15 ngày kể từ tuyên án, nếu bản án không bị kháng cáo, kháng nghị thì bản án sẽ có hiệu lực thi hành.
Thời gian ly hôn đơn phương

Ly hôn đơn phương mất bao lâu?

Như vậy, quá trình ly hôn đơn phương thông thường sẽ diễn ra trong khoảng 4 tháng. Tùy từng vụ án cụ thể mà thời gian giải quyết vụ án có thể khác nhau.

2. Thuận tình ly hôn giải quyết trong bao lâu

Thời gian giải quyết thuận tình ly hôn

Thuận tình ly hôn giải quyết trong bao lâu

Với trường hợp ly hôn thuận tình thì thời gian giải quyết như sau:

  • Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, Tòa án phải thụ lý vụ án và thông báo để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí. Tòa tiến hành thụ lý vụ án sai khi nhận biên lai thu tiền tạm ứng án phí.
  • Trong thời hạn 15 ngày, nếu Tòa án hòa giải không thành, Tòa án sẽ công nhận yêu cầu thuận tình ly hôn và thoả thuận của các bên về các vấn đề tài sản và nuôi con.
  • Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hòa giải không thành, nếu hai bên đương sự không thay đổi nội dung yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn thì Tòa án sẽ ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Như vậy quá trình ly hôn thuận tình sẽ kéo dài trong khoảng thời gian là 01 tháng.

3. Ly hôn đơn phương hòa giải mấy lần

Pháp luật không quy định cụ thể về số lần tiến hành hòa giải trong một vụ án ly hôn đơn phương. Trên thực tế, việc hòa giải có thể tiến hành đến 2-3 lần, nếu hòa giải không thành thì Tòa án sẽ đưa vụ án ra xét xử.

Hòa giải ly hôn đơn phương mấy lần

Ly hôn đơn phương hòa giải mấy lần

Hòa giải tại Tòa án là một trong những thủ tục bắt buộc khi ly hôn đơn phương. Điều 54 Luật Hôn nhân gia đình 2014 quy định:

“Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.”

Việc hòa giải có ý nghĩa quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án. Khi bắt đầu thủ tục hòa giải, thẩm phán sẽ phổ biến cho các bên về các quy định của pháp luật có liên quan đến việc ly hôn để các bên liên hệ đến quyền, nghĩa vụ của mình, phân tích hậu quả pháp lý của việc hòa giải thành để họ tự nguyện thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án ly hôn. Nhà nước khuyến khích hòa giải ở cơ sở quy định tại Điều 52 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

“Nhà nước và xã hội khuyến khích việc hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn. Việc hòa giải được thực hiện theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở.”

Việc hòa giải ở cơ sở là không bắt buộc. Cơ sở ở đây chính là tổ dân phố, làng, xã, ấp, bản…nơi 2 vợ chồng chung sống. Mục đích của việc hòa giải cơ sở là để khuyến khích các bên giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp với nhau.

Nếu bạn vẫn còn nhiều băn khoăn vướng mắc trong quá trình ly hôn đơn phương, hãy tham khảo bài viết: Ly hôn đơn phương dễ hay khó?

Hi vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm phần nào hiểu biết và kiến thức về ly hôn đơn phương và thời gian ly hôn đơn phương. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới ly hôn đơn phương mất thời gian bao lâu, đừng ngại ngần mà hãy liên hệ hỗ trợ từ:

Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 091 789 4567

Email: luatsulehonghien@gmail.com

The post Ly hôn đơn phương mất thời gian bao lâu? appeared first on Dịch vụ ly hôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét