Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

Có nên ly hôn khi chồng không tôn trọng vợ?

Câu hỏi:

Tôi năm nay 30 tuổi, đã kết hôn được 6 năm. Vợ chồng chúng tôi có 2 con một trai một gái. Sau khi sinh bé thứ nhất được 1 năm thì tôi mang thai luôn bé thứ 2. Vì lo cho sức khỏe của tôi và để tiện chăm sóc các con, chồng tôi gợi ý tôi nghỉ việc ở nhà làm nội trợ để mình anh đi làm. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, tôi thấy anh không còn tôn trọng mình, không nghe lời của tôi, coi thường vợ. Điều này khiến tôi vô cùng tổn thương và cảm thấy mình không có tiếng nói trong gia đình. Tôi có nghĩ đến việc ly hôn song không biết làm như vậy có đúng không, mong được các chuyên gia giải đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Luật sư trả lời:

Chào bạn! Câu hỏi của bạn đã được chúng tôi xem xét và đưa ra cho bạn lời khuyên cụ thể như sau:

1. Biểu hiện của chồng không tôn trọng vợ

Những tính cách khác nhau xuất hiện sau khi kết hôn là điều hết sức bình thường. Khi trong giai đoạn tiền hôn nhân, mỗi người đều thể hiện những mặt tốt đẹp và che giấu những tính cách xấu mà chúng chỉ được thể hiện khi cuộc hôn nhân kéo dài. Thông thường, không phải tính cách nào cũng là xấu nhưng sự không tôn trọng nhau, trong trường hợp này là chồng không tôn trọng vợ khiến các chị em phải đặt ra câu hỏi: Có nên ly hôn khi chồng không tôn trọng vợ?

Chồng bạo hành vợ

Có nên ly hôn khi chồng không tôn trọng vợ?

Tôn trọng là sự đánh giá đúng mực giá trị, công sức của nhau, coi trọng danh dự, phẩm giá, lợi ích của đối phương. Trong mỗi cuộc hôn nhân hạnh phúc, sự tôn trọng của vợ chồng dành cho nhau là không thể thiếu. Điều này được hình thành do sự thấu hiểu, sự đánh giá đúng những hành động, cố gắng mà các bên làm để xây dựng hôn nhân hạnh phúc, không phân biệt ai làm nhiều hơn, ai đóng góp nhiều hơn. Chính vì thế, khi chồng bạn cho rằng mình đã có công nhiều hơn, kiếm tiền nhiều để chăm lo cho gia đình mà không nhận ra bạn đã tốn nhiều công sức chăm lo cho các con sẽ dẫn đến việc anh ta coi thường bạn:

  • Không xem trọng ý kiến của vợ: Đây là biểu hiện dễ thấy của những ông chồng coi thường vợ. Đàn ông coi trọng vợ thường lắng nghe lời nói của vợ mình để tìm giải pháp hoặc lời khuyên cho những vấn đề chung của gia đình hay của bản thân. Tuy nhiên, những anh chàng không tôn trọng vợ sẽ luôn cảm thấy phiền phức trước những ý kiến của vợ, không để tâm vì cho rằng những ý kiến đó không quan trọng, vợ mình “chẳng biết gì”.
  • Không hỏi ý kiến vợ: Khi đứng trước những quyết định hoặc hành động có liên quan trực tiếp đến gia đình như xây sửa nhà cửa, mua sắm đồ đạc…mà tự ý quyết định một mình, không hỏi vợ xem có đồng ý hay không thì chứng tỏ anh ta đang không tôn trọng bạn.
  • So sánh vợ với người khác: Khi chồng bạn thường xuyên có những so sánh mang ý tiêu cực về bạn với những người khác thì rõ ràng đó là ý không tôn trọng bạn. Dù vợ không phải hoàn hảo nhất nhưng người đàn ông biết tôn trọng vợ sẽ không bao giờ có những so sánh tiêu cực về vợ với người khác như không xinh đẹp, không giỏi giang bằng cô này, cô kia…
  • Chê bai vợ trước mặt người khác: Không ai muốn nghe những lời chê bai mình khi đứng trước mặt người khác. Vì thế nếu chồng bạn thường xuyên có những lời lẽ kể xấu bạn với những người khác trong gia đình, bạn bè…thì đó là biểu hiện của việc anh ta đang rất coi thường vợ.
Chồng chê vợ

Chồng không tôn trọng vợ, hay chê bai vợ trước mặt người khác

2. Ứng xử khi chồng không tôn trọng

Luôn giữ thái độ tôn trọng chồng nếu muốn nhận được sự tôn trọng từ chồng

Làm thế nào khi chồng không tôn trọng bạn? Khi thấy chồng mình có những biểu hiện như trên thể hiện việc coi thường mình, bạn nên làm như sau:

  • Giữ thái độ tôn trọng chồng: nếu bạn muốn nhận được sự tôn trọng từ người khác thì phải biết cách tôn trọng họ hay cả khi họ đã coi thường mình. Trong đời sống vợ chồng cũng vậy. Khi chồng thiếu tôn trọng mình, bạn vẫn giữa thái độ đúng mực để chồng bạn nhận ra rằng anh ta cư xử sai.
  • Tìm hiểu nguyên nhân chồng coi thường mình: Để gỡ rối phải tìm ra nguyên nhân. Bạn có bao giờ đặt câu hỏi: Tại sao chồng không tôn trọng mình? Đa phần đàn ông không cư xử khác biệt chỉ vì một chút giận dỗi vụn vặt. Theo chia sẻ của bạn, có thể thấy nguyên nhân khiến bạn bị chồng coi thường là do bạn đã nghỉ làm quá lâu để ở nhà trông con. Việc kinh tế gia đình dồn hết lên vai chồng bạn có thể làm anh ta cảm thấy có gánh nặng nên dễ cáu gắt và nổi nóng với bạn hơn. Khi không đi làm nữa, bạn có quan tâm đến ngoại hình của mình không? Có quá trở nên xuề xòa biến mình thành một người xấu xí?
  • Nói chuyện thẳng thắn: Khi xác định được nguyên nhân khiến chồng thiếu tôn trọng mình, hãy lựa khi tâm trạng cả hai vui vẻ để có một cuộc nói chuyện thoải mái. Bạn nên nêu rõ những suy nghĩ của mình về những hành động của chồng, rằng chúng làm bạn buồn hoặc tủi thân ra sao, ảnh hưởng đến bạn thế nào cũng như yêu cầu chồng chấm dứt những hành động ấy. Có thể chồng bạn sẽ không thay đổi ngay nhưng cũng sẽ khiến anh ta suy nghĩ.
  • Chăm chút cho bản thân: Nguyên nhân nhiều khiến chồng bạn coi thường vợ phải chăng do bạn đã bỏ bê bản thân? Phụ nữ đừng bao giờ nghĩ rằng mình không cần đẹp sau khi đã có con. Bạn không cần phải trang điểm cầu kỳ song nên biết chăm sóc bản thân bằng cách chú ý quần áo gọn gàng, tập thể dục duy trì vóc dáng…Những việc làm đó không hề tốn nhiều thời gian như bạn nghĩ nếu bạn biết sắp xếp và yêu bản thân hơn một chút. Một việc tốt cho sức khỏe và vẻ ngoài như vậy song nhiều chị em thường đổ lỗi cho việc chăm con không có thời gian. Đa phần đàn ông đều tự hào khi có người vợ ăn mặc đẹp và lịch thiệp nên đừng để chồng bạn mất mặt khi ra ngoài với bạn trong vẻ ngoài xuề xòa.
  • Dành thời gian cho chồng: Việc chăm sóc hai con cách nhau năm một chắc chắn làm tốn nhiều công sức và thời gian của bạn. Vì thế có thể bạn đã dành hết tình cảm cho con mà quên mất rằng chồng mình cũng cần có thời gian bên vợ để chia sẻ với bạn nhiều điều. Hãy cân đối thời gian để nói chuyện với chồng nhiều hơn, quan tâm chồng nhiều hơn.
  • Suy nghĩ tới việc chấm dứt: Với những trường hợp khi chồng không tôn trọng vợ dù vợ đã yêu cầu chấm dứt những hành động, lời nói đó nhiều lần nhưng không có kết quả hoặc sự không tôn trọng thể hiện bằng cách hành vi bạo lực hoặc gian dối thì bạn nên nghĩ tới việc chấm dứt đời sống vợ chồng.
Chăm chút nhiều hơn cho bản thân

Chăm chút bản thân nhiều hơn là một cách để lấy lại sự tôn trọng từ chồng

3. Có nên ly hôn khi chồng không tôn trọng vợ?

Cuộc sống hôn nhân có nhiều mâu thuẫn và trước hết, những người trong cuộc phải tìm cách giải quyết những mâu thuẫn đó. Từ trường hợp của bạn, có thể thấy hai bạn đều có sự khủng hoảng khi một người  phải dành hết thời gian chăm sóc cho con, người con lại phải lo lắng về tài chính nên đều có những căng thẳng.

Bạn nên chăm sóc cho bản thân hơn và nói chuyện thẳng thắn với chồng mình để anh ta chấm dứt những hành động thiếu tôn trọng vợ. Việc khi bạn sinh con, chồng bạn đã đề nghị tự lo tài chính cho bạn có thời gian chăm sóc con cái cũng thể hiện rằng anh ta là người có trách nhiệm với gia đình. Vì vậy, bạn cần giải quyết mâu thuẫn giữa hai vợ chồng chứ đừng vội vàng nghĩ tới việc ly hôn. Các con của bạn vẫn còn nhỏ, hơn nữa bạn vẫn chưa có công việc ổn định do ở nhà đã lâu để chăm con nên khi ly hôn trong thời điểm này, bạn sẽ gặp bất lợi trong việc giành quyền nuôi con.

Phụ nữ chăm sóc bản thân

Cần chăm sóc bản thân nhiều hơn

Hãy cải thiện bản thân và đi làm trở lại khi bạn đã cân đối được thời gian chăm sóc cho các con. Bạn sẽ tìm được sự tự tin, tự chủ cũng như vẻ ngoài năng động khi bắt đầu công việc mới, san sẻ gánh nặng kinh tế cho chồng và khiến cuộc sống hôn nhân thoải mái hơn.

Trên đây là những tư vấn từ Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự trước câu hỏi: Có nên ly hôn khi chồng không tôn trọng vợ của bạn.  Các luật sư tư vấn ly hôn và chuyên viên pháp lý của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự không chỉ là những người có kinh nghiệm giải quyết các vụ án ly hôn trong thực tế để mang lại quyền lợi tốt nhất cho khách hàng mà chúng tôi có được sự thấu hiểu và thông cảm cũng như những lời khuyên thấu tình đạt lý nhất cho bạn.

Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 091 789 4567

Email: luatsulehonghien@gmail.com

 

The post Có nên ly hôn khi chồng không tôn trọng vợ? appeared first on Dịch vụ ly hôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét