Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Ly hôn tòa triệu tập mấy lần?

Việc đương sự có mặt tại phiên tòa khi Tòa án triệu tập hay không sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến thời gian ly hôn trên thực tế. Trong các vụ án ly hôn, một trong số những vấn đề được các bên tham gia quan tâm chính là phải ra tòa bao nhiêu lần. Cùng tìm hiểu những quy định của pháp luật liên quan đến việc này qua bài viết sau.

1. Ly hôn thuận tình tòa triệu tập mấy lần?

Ly hôn thuận tình là trường hợp mà cả hai bên vợ, chồng tự nguyện đồng ý ly hôn, không bị ai ép buộc, cùng ký vào đơn xin ly hôn.

Tòa triệu tập mấy lần trong vụ án ly hôn?

Trong vụ án ly hôn, tòa triệu tập mấy lần?

Khi giải quyết ly hôn thuận tình, ngoài hòa giải ở cơ sở được khuyến khích thực hiện thì việc hòa giải tại Tòa án chính là thủ tục mà các bên phải tham gia theo quy định tại Điều 54 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

“Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.”

Tòa án phải tiến hành hòa giải đoàn tụ. Nếu hòa giải đoàn tụ không thành, tòa án lập biên bản về việc thuận tình ly hôn và hòa giải không thành.
Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản, nếu vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng không thay đổi ý kiến và Viện kiểm sát không phản đối thì Tòa án ra quyết định công nhận ly hôn mà không phải mở phiên tòa khi có đầy đủ các điều kiện như là:

  • Hai bên đã tự thoả thuận được với nhau về việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con;
  • Hai bên đã tự thoả thuận được với nhau về việc phân chia hoặc không chia tài sản;
  • Sự thỏa thuận của hai bên về tài sản và con trong từng trường hợp cụ thể này là bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật ngay mà các bên không có quyền kháng cáo và Viện Kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.
Nếu vào trường hợp trên, các bên chỉ phải tới Tòa án để tham gia phiên hòa giải.
Trong trường hợp hoà giải tại Tòa án thiếu một trong các điều kiện nêu trên thì Tòa án sẽ lập biên bản về việc hòa giải đoàn tụ không thành và đồng thời tiến hành mở phiên toà xét xử vụ án ly hôn theo thủ tục chung.

Các bên sẽ phải tham gia phiên tòa sơ thẩm hoặc cả phúc thẩm nếu như không đồng ý với quyết định tại phiên tòa sơ thẩm.

2. Ly hôn đơn phương tòa triệu tập mấy lần?

Ly hôn đơn phương là chỉ có một bên vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn, bên còn lại không đồng ý ly hôn. Cũng giống như trường hợp ly hôn thuận tình, thủ tục hòa giải là cần thiết, tuy nhiên thủ tục hòa giải trong vụ án ly hôn đơn phương lại không phải là trình tự buộc các bên phải tham gia.

Theo quy định và thủ tục chung, khi giải quyết một vụ án ly hôn đơn phương, Tòa án vẫn sẽ triệu tập các bên tham gia buổi hòa giải. Thông thường sẽ có tối đa là 3 lần hòa giải trước khi Tòa án đưa vụ án ra xét xử, trừ một số trường hợp không tiến hành hòa giải được quy định tại Điều 207 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, cụ thể:

“1. Bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt.
2. Đương sự không thể tham gia hòa giải được vì có lý do chính đáng.
3. Đương sự là vợ hoặc chồng trong vụ án ly hôn là người mất năng lực hành vi dân sự.
4. Một trong các đương sự đề nghị không tiến hành hòa giải.”
Như vậy, khi một bên có đề nghị không tiến hành hòa giải, thủ tục này có thể được bỏ qua. Khi đó, Tòa án sẽ lập biên bản không hòa giải được.

Khi hòa giải tại Tòa án, sẽ có những trường hợp xảy ra như sau:

  • Trường hợp 1: Nếu các bên hòa giải được với nhau và đồng ý rút đơn ly hôn đơn phương thì Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.
  • Trường hợp 2: Các bên không thỏa thuận được với nhau về một hoặc tất cả các vấn đề, Tòa án sẽ lập biên bản hòa giải không thành và Quyết định đưa vụ án ra xét xử. Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa. Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án có thể bị hoãn và thời hạn hoãn là không quá 1 tháng. Sau khi xét xử vụ án, Tòa án sẽ ban hành Bản án để giải quyết vụ án. Sau 15 ngày kể từ tuyên án, nếu bản án không bị kháng cáo, kháng nghị thì bản án sẽ có hiệu lực thi hành.
Tòa hoãn trong một số trường hợp

Trong một số trường hợp bất khả kháng, phiên tòa có thể bị hoãn

Trong một vụ án ly hôn, ngoài việc phải tham gia các buổi hòa giải, trước đó các bên còn bị triệu tập đến tòa để lấy lời khai (không giới hạn số lần) và tham gia phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án. Riêng về phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án, nếu thuận lợi thì bạn chỉ cần phải tham gia phiên tòa 1 lần, nhưng nếu có một số nguyên nhân khách quan chẳng hạn như: sự vắng mặt của một bên, sự kiện bất khả kháng, có yêu cầu thay đổi thành phần Hội đồng xét xử.. thì phiên tòa có thể bị hoãn theo quy định tại Điều 233 Bộ luật tố tụng dân sự.

Sau khi Tòa án xét xử sơ thẩm vụ án, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, nếu không đồng ý với kết quả xét xử sơ thẩm, các bên có thể kháng cáo, kháng nghị để vụ án được xem xét lại theo thủ tục phúc thẩm.

3. Ly hôn không cần hòa giải khi nào?

Theo quy định tại Điều 52 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì:

“Nhà nước và xã hội khuyến khích việc hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn. Việc hòa giải được thực hiện theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở.”

Cơ sở ở đây được hiểu là thôn, làng, ấp, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn…

Theo quy định trên thì hòa giải ở cơ sở là giai đoạn không bắt buộc, có áp dụng thủ tục này hay không là theo sự thỏa thuận của các bên trong tranh chấp.

Nếu các bên lựa chọn hòa giải ở cơ mà khi hòa giải không thành, hay với những vụ ly hôn đơn giản, cần giải quyết nhanh chóng thì không nhất thiết phải qua thủ tục  hòa giải cơ sở, đương sự có quyền nộp đơn ly hôn trực tiếp cho Tòa án. Khác với hoạt động hòa giải ở cơ sở, hòa giải tại Tòa án là một thủ tục bắt buộc.

Tuy nhiên, những trường hợp sau đây, việc giải quyết ly hôn sẽ không cần phải trải qua thủ tục hòa giải:

  • Yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn từ cha, mẹ, người thân thích khác khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ. (khoản 2 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014)
  • Trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn (khoản 2 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014)
  • Các trường hợp không tiến hành hòa giải được theo Điều 207 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 nêu trên.

Có thể thấy, tuy đã có những quy định pháp luật cụ thể về trình tự và thủ tục giải quyết ly hôn nhưng trong thực tế vẫn có nhiều yếu tố bất ngờ xảy ra khiến cho quá trình giải quyết ly hôn không nhanh như bạn mong  muốn. Để có thể chấm dứt hôn nhân thông qua một thủ tục ly hôn nhanh chóng, bạn cần tham khảo ý kiến của các luật sư để có được cách làm thuận tiện nhất.

Trường hợp còn bất cứ câu hỏi nào chưa được giải đáp hoặc có thắc mắc cần tư vấn, trợ giúp của các luật sư tư vấn ly hôn, bạn có thể liên hệ với dịch vụ tư vấn ly hôn – Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự:

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 043 200 7447

Hotline: 091 789 4567

Email: luatsulehonghien@gmail.com

Từ kinh nghiệm 10 năm trực tiếp tham gia giải quyết các vụ án ly hôn trong thực tế, các luật sư của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự không chỉ đảm bảo cho bạn giành được mọi quyền lợi hợp pháp mà còn cho bạn những lời khuyên, chia sẻ tận tình khi bạn đang bối rối trước ngưỡng cửa ly hôn, hỗ trợ bạn nhanh chóng và kịp thời nhất!

Các luật sư của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự là những người có kiến thức pháp luật chắc chắn, có kinh nghiệm khi giải quyết các vụ án ly hôn trong thực tế nên sẽ giúp bạn đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp khi ly hôn.

The post Ly hôn tòa triệu tập mấy lần? appeared first on Dịch vụ tư vấn ly hôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét