Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

Ly hôn thuận tình nhanh nếu làm theo cách này

Mặc dù quá trình ly hôn thuận tình đa phần có thời gian nhanh chóng hơn các trường hợp ly hôn đơn phương song nếu không hiểu biết hết các quy định của pháp luật hoặc có kinh nghiệm thực tế, bạn vẫn có thể khiến cho việc ly hôn gặp nhiều rắc rối. Cùng tìm hiểu những cách giúp ly hôn thuận tình kết thúc nhanh hơn bằng những cách dưới đây.

1. Đồng thuận về mọi thứ

ly hôn thuận tinh nhanh

Để ly hôn thuận tình nhanh, cần có sự đồng thuận trong ly hôn từ 2 phía về mọi thứ

Trường hợp hôn thuận tình được ghi nhận tại Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau:

“Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

Điều kiện để có thể ly hôn thuận tình là:

  • Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn mà không bị ai ép buộc hay gây sức ép. Cả hai vợ chồng đều mong muốn chấm dứt cuộc hôn nhân.
  • Hai bên đã thỏa thuận được với nhau tất cả các vấn đề về việc chia phân chia hoặc không chia tài sản.
  • Các bên thống nhất về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con cái.
  • Sự thỏa thuận các bên phải đảm bảo quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Như vậy, để có quá trình ly hôn thuận tình nhanh chóng, các bên phải đảm bảo đáp ứng được mọi điều kiện để ly hôn như trên mới được Tòa án chấp nhận. Các bên càng có sự nhất trí và đồng thuận tuyệt đối về việc nuôi con hoặc phân chia tài sản thì thời gian giải quyết càng ngắn.

Khi đó, sau thời gian Tòa án hòa giải đoàn tụ không thành, xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thoả thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thì Toà án công nhận thuận tình ly hôn và sự thoả thuận về tài sản cùng việc nuôi dưỡng con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Ly hôn thuận tình nhanh

Nếu có được sự đồng thuận cao từ 2 bên khi ly hôn, quá trình ly hôn sẽ diễn ra rất nhanh

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hòa giải không thành, nếu hai bên đương sự không thay đổi nội dung yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn thì Tòa án ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Có thể thấy các bên thống nhất và không thay đổi nội dung khi yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn thì thời gian giải quyết ly hôn sẽ rút ngắn tối đa.

2. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ

Một trong những cách giúp các bạn có được thời gian giải quyết ly hôn thuận tình nhanh chóng chính là chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ. Khi ly hôn thuận tình, những hồ sơ mà bạn cần chuẩn bị là:

  • Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn
  • Giấy đăng ký kết hôn (Bản chính): Giấy đăng ký kết hôn phải được cung cấp bản chính và không được tẩy xóa hay làm rách.
  • CMND/hộ chiếu của hai vợ chồng (Bản sao có chứng thực)
  • Sổ hộ khẩu của hai vợ chồng (Bản sao có chứng thực)
  • Giấy khai sinh của con (Bản sao có chứng thực);
  • Văn bản thỏa thuận lựa chọn Tòa án có thẩm quyền giải quyết trong trường hợp vợ chồng khác nơi cư trú

3. Cụ thể hóa các vấn đề yêu cầu tòa án giải quyết

Không phải cặp vợ chồng nào cũng đồng thuận trong mọi vấn đề khi ly hôn thuận tình. Có trường hợp các bên chỉ đồng ý chấm dứt cuộc hôn nhân chứ không đồng ý với nhau về cách phân chia tài sản và quyền nuôi con. Nếu không có sự thống nhất từ đầu và trong khi giải quyết ly hôn mới đưa ra quan điểm, yêu cầu của mình quá trình giải quyết ly hôn sẽ kéo dài hơn.

Để có thể rút ngắn tối đa thời gian giải quyết ly hôn đơn phương, các bạn cần phải nêu ra chi tiết những vấn đề yêu cầu Tòa án giải quyết như là phân chia tài sản (liệt kê cụ thể tài sản cần phân chia: nhà, xe, đất…), và yêu cầu tòa án giải quyết quyền nuôi con (nếu có con chung).

4. Nắm đầy đủ các thủ tục, các bằng chứng về thuận tình ly hôn

Sẽ ra sao nếu như bạn không hiểu rõ các thủ tục và trình tự pháp luật khi ly hôn thuận tình? Bạn sẽ không biết trước được các tài liệu hay hồ sơ, án phí cần nộp hay chuẩn bị…làm cho thời gian thực tế kéo dài hơn.

Trình tự ly hôn thuận tình như sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ, vợ chồng nộp đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn tại Tòa án nhân dân quận/ huyện nơi cư trú, làm việc của một trong hai bên.
  • Bước 2: Tòa án thụ lý đơn yêu cầu và thông báo để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí.
  • Bước 3: Người yêu cầu nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp quận/huyện nơi Tòa án có thẩm quyền giải quyết và nộp lại Biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.
  • Bước 4: Sau khi nhận được Biên lai thu tiền tạm ứng án phí, Tòa án mới ra Thông báo về việc thụ lý đơn yêu cầu và gửi cho các đương sự. Sau khi thụ lý, Tòa án triệu tập đương sự để tiến hành hòa giải đoàn tụ.
  • Bước 5: Tòa án mở phiên họp công khai để giải quyết việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn.
  • Bước 6: Toà án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật.

Ngoài ra, khi yêu cầu Tòa án giải quyết việc phân chia tài sản, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị trước đầy đủ các bằng chứng chứng minh nguồn gốc tài sản, quyền sở hữu mà bạn có. Việc không chuẩn bị trước mọi chứng cứ sẽ khiến bạn gặp bất lợi và quá trình ly hôn kéo dài.

Về quyền nuôi con, tuy sự thỏa thuận của các bên là căn cứ để Tòa án xem xét nhưng không phải lúc nào sự thỏa thuận cũng được Tòa án chấp nhận. Để được phán quyền nuôi con, người muốn trực tiếp nuôi con phải đưa ra được bằng chứng chứng minh các yếu tố như:

  • Điều kiện vật chất: Người trực tiếp nuôi con phải đảm bảo cung cấp cho con điều kiện vật chất đầy đủ cần thiết cho nhu cầu của đứa trẻ như học tập, ăn uống, nơi ở…Điều này có thể chứng minh thông qua thu nhập ổn định, công việc tốt…
  • Điều kiện về thời gian: Đảm bảo thời gian để có thể quan tâm và giáo dục con. Người thường xuyên phải công tác xa nhà sẽ không đáp ứng các điều kiện này.
  • Điều kiện về đạo đức, phẩm chất: Không mắc tệ nạn xã hội, không có tiền án tiền sự…

Ngoài ra còn phải đưa các các chứng cứ chứng minh các điều kiện khác như môi trường sống, điều kiện tinh thần…để giành lợi thế cho mình khi Tòa án phán quyết quyền nuôi con.

5. Tìm đến luật sư tư vấn ly hôn

Nếu như bạn cảm thấy ngay cả khi nắm đầy đủ các bước trên cũng sẽ gặp khó khăn khi giải quyết ly hôn, quá trình ly hôn kéo dài thì có một cách hiệu quả nhất giúp bạn giải quyết ly hôn nhanh chóng nhất mà không phải quan tâm đến các yếu tố trên nữa đó chính là tìm đến luật sư tư vấn ly hôn.

Không ai có thể nắm rõ và chính xác các giấy tờ, thủ tục, trình tự, bằng chứng…hơn là các luật sư tư vấn ly hôn. Khi có được sự trợ giúp từ phía luật sư, bạn sẽ không cần phải tự mình tìm hiểu để nắm rõ về các trình tự pháp luật cũng như các thủ tục liên quan đến vấn đề của mình nữa. Nếu không nhờ sự trợ giúp của luật sư, những vấn đề mà bạn sẽ gặp phải là:

  • Không chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết trong hồ sơ ly hôn: Nếu hồ sơ ly hôn không có các giấy tờ cần thiết hoặc không đúng như pháp luật quy định thì hồ sơ của bạn sẽ bị Tòa án trả lại yêu cầu bổ sung làm cho thời gian ly hôn thêm kéo dài.
  • Có những thỏa thuận thiếu “thông minh”: Khi đứng trước việc ly hôn – một quyết định quan trọng trong cuộc đời, khó ai có thể giữ được sự bình tĩnh và tỉnh táo để suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện. Nếu không nhờ sự tư vấn từ phía luật sư, rất có thể bạn sẽ có những thỏa thuận thiệt thòi cho mình khi phân chia tài sản.
  • Đưa ra những bằng chứng không hợp pháp: Không phải bằng chứng, chứng cứ nào cũng được pháp luật công nhận. Bạn phải đảm bảo chúng phù hợp với các quy định của pháp luật về chứng cứ. Các luật sư sẽ giúp bạn đưa ra/không đưa ra những chứng cứ nào để có lợi trước Tòa.

Có thể thấy, tất cả những vướng mắc trên đây làm quá trình ly hôn của bạn kéo dài có thể được giải quyết hoàn toàn nếu như bạn sử dụng luật sư tư vấn ly hôn. Tuy bạn không thể ủy quyền để luật sư tham gia thay mình trong khi ly hôn nhưng luật sư có thể tham gia giúp bạn nộp hồ sơ giấy tờ, chuẩn bị bằng chứng, chứng cứ, khiếu nại trước những quyết định không đúng về mặt trình tự thủ tục và nội dung làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn và  giúp bạn hoàn thành mọi thủ tục cho đến khi có quyết định ly hôn của Tòa án từ đó khiến cho quá trình ly hôn của bạn có thời gian giải quyết nhanh chóng và đảm bảo quyền lợi nhất.

Để có thể đảm bảo tối đa quyền lợi cho mình, tránh bị thiệt thòi khi ly hôn, bạn có thể  liên hệ với dịch vụ tư vấn ly hôn từ Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự:

  • Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội
  • Điện thoại: 043 200 7447
  • Hotline: 091 789 4567
  • Email: luatsulehonghien@gmail.com

 

The post Ly hôn thuận tình nhanh nếu làm theo cách này appeared first on Dịch vụ tư vấn ly hôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét