Thứ Hai, 12 tháng 11, 2018

Thủ tục ly hôn với Việt kiều Mỹ

Câu hỏi:

Chào luật sư! Tôi năm nay 32 tuổi. Hai năm trước, qua sự mai mối thúc giục từ phía họ hàng, tôi đã kết hôn với một Việt kiều có quốc tịch Mỹ. Sau khi làm đám cưới và đăng ký kết hôn tại Việt Nam, tôi theo chồng sang Mỹ chung sống. Tuy thời gian chung sống chưa được bao lâu nhưng tôi nhận ra vợ chồng tôi có quá nhiều bất đồng. Vốn thành thạo ngoại ngữ nên tôi muốn đi làm để kiếm chút tiền dành dụm gửi về cho bố mẹ và bớt phụ thuộc vào chồng. Tuy nhiên, chồng tôi một mực ngăn cấm, bắt tôi ở nhà và có những lời lẽ xúc phạm tôi, cho rằng việc tôi cố chấp muốn đi làm chứng tỏ tôi kết hôn với anh ta chỉ vì muốn được sang Mỹ làm việc và nhập quốc tịch. Nghĩ rằng mình cũng hơi vội vàng nên tôi định chờ anh ấy xuôi xuôi rồi tiếp tục đi kiếm việc làm. Nhưng sau 4 tháng anh ta vẫn không hề thay đổi. Không thể chịu nổi, tôi giấu chồng đi phỏng vấn xin việc. Khi chồng tôi phát hiện ra, anh còn xúc phạm tôi tồi tệ hơn trước và có hành vi bạo lực với tôi. Uất ức quá, tôi lập tức bay về Việt Nam. Là một cô gái năng động và độc lập, tôi không thể chịu nổi cảnh sống cả đời mà phụ thuộc vào chồng như vậy. Tôi muốn ly hôn với anh ta. Không biết thủ tục ly hôn đối với trường hợp của tôi có gì phức tạp không? Mong được luật sư giải đáp, tôi xin chân thành cảm ơn!

Luật sư trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin giải đáp cụ thể như sau:

1, Thẩm quyền giải quyết ly hôn với Việt kiều Mỹ

ly hôn Việt Kiều Mỹ

Ly hôn với Việt Kiều người Mỹ có gì đặc biệt

Từ những thông tin bạn cung cấp, chúng tôi có thể thấy được bạn chưa có quốc tịch Mỹ và hiện nay đang thường trú tại Việt Nam. Trong khi đó, chồng bạn là Việt kiều có quốc tịch Mỹ hiện đang sinh sống ở Mỹ. Vì thế, trường hợp ly hôn của bạn là ly hôn với người nước ngoài.

ly hôn việt kiều mỹ

Ly hôn với Việt Kiều Mỹ là ly hôn có yếu tố nước ngoài

Về thẩm quyền giải quyết:

Điểm d, khoản 1 Điều 469 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về thẩm quyền của Tòa án Việt Nam trong giải quyết các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài như sau:
“Tòa án Việt Nam có thẩm quyền giải quyết các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài trong những trường hợp sau đây:
d) Vụ việc ly hôn mà nguyên đơn hoặc bị đơn là công dân Việt Nam hoặc các đương sự là người nước ngoài cư trú, làm ăn, sinh sống lâu dài tại Việt Nam.”
Như vậy, bạn có quyền khởi kiện ly hôn tại Việt Nam và theo điểm c, khoản 1 Điều 37 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết ly hôn cho bạn là Tòa án nhân dân cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi bạn đang cư trú.

2, Thủ tục ly hôn đơn phương với chồng là Việt kiều Mỹ

thủ tục ly hôn đơn phương với Việt Kiều Mỹ

ly hôn đơn phương với việt kiều Mỹ

Hồ sơ gồm:

  • Đơn xin ly hôn đơn phương;
  • Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn đã được hợp pháp hóa lãnh sự;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn đã được công nhận tại Việt Nam;
  • Bản sao CMND/hộ chiếu của vợ và của chồng (nếu có);
  • Bản sao giấy khai sinh của con chung (nếu có);
  • Bản sao chứng từ, tài liệu về sở hữu tài sản (nếu có).

Trình tự thủ tục như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Bạn nộp hồ sơ ly hôn đơn phương tại Tòa án nhân dân cấp tỉnh/thành phố nơi bạn đang cư trú.

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn khởi kiện Tòa án sẽ phân công thẩm phán xem xét tính hợp lệ của Hồ sơ khởi kiện.

Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày được phân công, nếu hồ sơ đã hợp lệ và đầy đủ, thẩm phán ra Thông báo nộp tiền tạm ứng án phí và gửi cho người khởi kiện.

Bước 4: Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được Thông báo nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp tỉnh nơi Tòa án có thẩm quyền giải quyết và nộp lại Biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.

Bước 5: Sau khi nhận được Biên lai thu tiền tạm ứng án phí, Tòa án mới ra Thông báo về việc thụ lý vụ án và gửi cho các đương sự.

Bước 6: Tòa án tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung. Thời gian giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật tối đa là 06 tháng, tuy nhiên trên thực tế có thể kéo dài hơn rất nhiều. Tuy nhiên, hiện tại chồng bạn đang ở Mỹ nên thời gian giải quyết thực tế có thể kéo dài hơn rất nhiều vì để giải quyết vụ án, Tòa án cần tiến hành thủ tục ủy thác tư pháp qua lại với Mỹ để lấy lời khai của chồng bạn.

Trên đây là toàn bộ lời tư vấn của chúng tôi về trường hợp của bạn.  Nếu còn bất cứ vướng mắc nào cần giải đáp hoặc cần sự tư vấn, trợ giúp pháp lý, bạn có thể liên hệ ngay với dịch vụ ly hôn từ Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự:

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 091 789 4567

Điện thoại: 0243 200 7447

Email: luatsulehonghien@gmail.com

Có thể nhận thấy, việc ly hôn đơn phương với người nước ngoài không hề đơn giản. Các quy định về ly hôn với người nước ngoài không chỉ được quy định trong Luật Hôn nhân và gia đình mà còn trong nhiều văn bản pháp luật khác nhau (Bộ luật tố tụng dân sự, Luật cư trú…) cùng hàng loạt những nghị định, thông tư hướng dẫn kèm theo. Hơn nữa tài sản đang tranh chấp ở nước ngoài thì việc ly hôn đơn phương càng trở nên khó khăn hơn.

Khi có nhu cầu tiến hành ly hôn đơn phương với người nước ngoài, bạn nên có bên mình sự hỗ trợ của luật sư. Các luật sư với nhiều năm kinh nghiệm và hiểu biết pháp luật trong lĩnh vực này sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên đúng đắn, kịp thời cũng như những giải pháp hiệu quả và nhanh chóng để bảo đảm quyền lợi tối đa cho bạn.

The post Thủ tục ly hôn với Việt kiều Mỹ appeared first on Dịch vụ ly hôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét