Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2018

Chồng vô sinh có nên ly hôn?

Câu hỏi:

Chào luật sư! Tôi là T.T.G, 32 tuổi, hiện đang làm việc tại Bắc Ninh. Tôi kết hôn đã được 6 năm nhưng chưa có con. Nguyên nhân là bởi chồng tôi vô sinh, không thể có khả năng sinh con. Chúng tôi cũng đã chạy chữa khắp nơi từ Nam ra Bắc, thử nhiều phương pháp từ Đông y đến Tây y nhưng cơ hội có con gần như bằng không. Càng lớn tuổi, khát khao làm mẹ trong tôi càng mãnh liệt, nhất là khi nhìn ngắm những em bé xinh xắn đáng yêu, tôi lại cảm thấy tủi thân vô cùng. Việc cố gắng chạy chữa trong nhiều năm mà không đem lại kết quả khiến cả tôi và chồng đều mệt mỏi. Dạo gần đây, tần suất cãi nhau của chúng tôi ngày càng tăng lên. Tôi đã phải giằng xé đấu tranh nội tâm rất nhiều dù lòng không muốn nhưng đã nghĩ rằng: Hay là tôi buông tay, ly hôn để giải thoát cho cả hai? Tôi không biết mình có nên ly hôn trong trường hợp này không mong được luật sư tư vấn. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Luật sư trả lời:

Chào bạn T.T.G, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin giải đáp cụ thể như sau:

Với đa số chúng ta, mục đích cuối cùng của hôn nhân chính là xây dựng được một mái ấm gia đình với “ngôi nhà và những đứa trẻ”. Con cái trong quan niệm Á Đông chính là kết tinh tình yêu của bố mẹ, là một tài sản vô giá đồng thời là chỗ dựa khi về già. Chính vì thế, việc hai vợ chồng bạn không thể có con khiến bạn buồn tủi là điều dễ hiểu.

chồng vô sinh

Lấy phải chồng vô sinh có nên ly hôn?

1. Nếu còn yêu thì đừng ly hôn

Cuộc hôn nhân bền vững phải được xây dựng từ nền tảng là tình yêu sau đó được củng cố bằng trách nhiệm và tình nghĩa. Nếu cuộc hôn nhân của bạn được xây dựng trên những cơ sở ấy thì đó chính là một cuộc hôn nhân bền vững.

Việc chồng bạn vô sinh khiến hai bạn không thể có con là một khó khăn cho cuộc sống hôn nhân của hai bạn. Tuy nhiên, tình yêu và lòng chân thành sẽ đem lại cho hai bạn sức mạnh vượt qua mọi khó khăn sóng gió để cùng nhau bước tiếp trên con đường hạnh phúc.

Con cái là một yếu tố quan trọng trong đời sống vợ chồng. Đó là kết quả của tình yêu và là sợi dây gắn kết tình cảm giữa bố và mẹ. Sự hiện diện của con trẻ trong gia đình khiến ngôi nhà thêm ấm áp hơn, nhưng nếu không có sự hiện diện ấy thì hãy cùng người chồng của mình sưởi ấm ngôi nhà bằng chính ngọn lửa tình yêu của hai bạn.

Con cái đến tuổi trưởng thành rồi cũng sẽ rời xa ta mà đi, chỉ có người bạn đời mà mình lựa chọn ban đầu mới ở bên ta suốt quãng đời còn lại.

Mục đích của bạn trong cuộc hôn nhân này là gì? Khi kết hôn, bạn mong muốn có được gia đình hạnh phúc, được quan tâm và chia sẻ, có một người chồng để nương tựa… Vô sinh chỉ là thiếu may mắn, chẳng phải lỗi của ai.

Nếu chồng bạn là người luôn yêu thương, quan tâm và dành nhiều thời gian chăm sóc vợ thì bạn cũng đã là một người phụ nữ may mắn hơn rất nhiều người phụ nữ khác.

Chồng vô sinh

Chồng vô sinh là do thiếu may mắn trong cuộc sống, không phải lỗi của anh ấy

Trên thực tế, có nhiều cặp vợ chồng không hề hạnh phúc khi có con thậm chí sau khi có con, giữa họ nảy sinh những tranh cãi về việc nuôi dạy con dẫn đến bất đồng quan điểm rồi ly hôn. Rõ ràng con cái không phải là một bảo chứng cho hạnh phúc.

Khi sự quan tâm, sẻ chia, thấu hiểu, quan trọng hơn là tình yêu, tình thương mà bạn dành cho chồng đủ lớn, hãy tiếp tục chung sống và cùng nhau tận hưởng thế giới riêng của hai bạn. Bạn sẽ tìm được những niềm vui mới, sự quan tâm mới. Các bạn sẽ có nhiều thời gian dành cho bản thân và cho nhau hơn.

2. Các giải pháp cho việc chồng vô sinh

Nếu như chồng vô sinh khiến các bạn không thể có con nhưng bạn vẫn muốn được nuôi dưỡng một đứa bé, được trải qua cảm giác làm mẹ thì vợ chồng bạn có thể lựa chọn giải pháp nhận con nuôi.

Đây là một giải pháp tích cực vì các bạn có thể được làm cha, làm mẹ dù không có con. Đặc biệt hơn, việc nhận trẻ mồ côi là con nuôi nghĩa là các bạn đang đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội.

Để được nhận con nuôi, bạn phải đáp ứng điều kiện sau theo khoản 1 Điều 14 Luật Nuôi con nuôi 2010:

  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
  • Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên;
  • Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi;
  • Có tư cách đạo đức tốt.

Các điều kiện trên đều nhằm đảm bảo các quyền lợi tốt nhất cho đứa trẻ được nhận nuôi có điều kiện phát triển toàn diện và đầy đủ.

Trường hợp các bạn là cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận cháu làm con nuôi thì không cần áp dụng 2 điều kiện là: Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên và Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi.

chồng vô sinh xin con nuôi

Xin con nuôi cũng là một giải pháp cho vấn đề này

3. Nếu vợ chồng không hợp nhau, xảy ra nhiều mâu thuẫn, bất đồng, hãy cân nhắc đến việc ly hôn

Trong trường hợp đời sống hôn nhân của bạn vốn đã không hạnh phúc, hai vợ chồng có nhiều bất đồng và thường xuyên xảy ra các mâu thuẫn, cãi vã thì việc tiếp tục chung sống chỉ là một giải pháp vô ích. Vì một khi những mâu thuẫn không thể dung hòa, việc níu kéo cuộc hôn nhân chỉ càng khiến cho các bên thêm mỏi mệt khi hàng ngày phải chịu đựng nhau.

Hơn nữa, nếu như việc có con là một mục đích lớn của bạn khi kết hôn, bạn cảm thấy sẽ không thể hạnh phúc, cuộc sống là vô nghĩa khi không được làm mẹ, vậy thì hãy cân nhắc tới việc buông tay. Khao khát làm mẹ mãnh liệt sẽ khiến bạn cảm thấy luôn day dứt, đau lòng khi không có một người con riêng.

Vì vậy, nếu bạn cứ cố gắng níu kéo cuộc hôn nhân này sẽ chỉ càng khiến chồng bạn thêm tổn thương. Lúc này, hãy cân nhắc tới việc ly hôn để giải thoát cho cuộc hôn nhân thiếu may mắn cũng như giải thoát cho chính mình. Mỗi chúng ta đều có quyền có được một tương lai tốt đẹp, hạnh phúc.a

4. Tư vấn ly hôn

Trong trường hợp bạn muốn ly hôn vì chồng vô sinh, bạn có thể bàn bạc và thỏa thuận với chồng để lựa chọn ly hôn thuận tình theo điều Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

“Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn”

Nếu vợ chồng bạn không thể thỏa thuận được với nhau, bạn cũng có thể lựa chọn ly hôn đơn phương theo quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

“Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Ly hôn không chỉ là sự chấm dứt về mặt tình cảm mà còn kéo theo những vấn đề khác như việc phân chia tài sản chung. Dù bạn có lựa chọn cách thức ly hôn nào đi nữa thì hãy đảm bảo bạn nắm rõ các quy định của pháp luật để quá trình ly hôn diễn ra dễ dàng, nhanh chóng, bảo vệ tối đa các quyền và lợi ích hợp pháp của bạn.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi trong trường hợp cụ thể của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp hoặc cần tư vấn, hỗ trợ pháp lý hay sử dụng dịch vụ ly hôn, bạn có thể liên hệ Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự:

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 043 200 7447

Hotline: 091 789 4567

Email: luatsulehonghien@gmail.com

Chúng tôi cam kết mang lại những quyền lợi tốt nhất cho khách hàng khi ly hôn cũng như giúp bạn có được những lời khuyên xác đáng khi đứng trước ngưỡng cửa ly hôn!

The post Chồng vô sinh có nên ly hôn? appeared first on Dịch vụ ly hôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét