Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

Thủ tục ly hôn trong ngành Công An

Ngành công an có những yêu cầu đặc biệt trong việc kết hôn. Vì thế, nhiều người nghĩ rằng, thủ tục ly hôn trong ngành công an cũng có những quy định đặc biệt. Điều này có đúng không? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để tìm câu trả lời.

1. Quy định của pháp luật về ly hôn đối với Công an

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo quyết định, bản án của Tòa án. Ly hôn do yêu cầu của vợ hoặc chồng hay cả hai vợ chồng, làm chấm dứt quan hệ hôn nhân và các trách nhiệm dân sự khác, hủy bỏ trách nhiệm pháp lý.

Thủ tục ly hôn với công an

Ly hôn được coi là một trong những quyền cơ bản của công dân

Ly hôn được coi là một trong những quyền nhân thân cơ bản của công dân. Vấn đề này được quy định tại khoản 1 Điều 39 Bộ luật Dân sự 2015:

Cá nhân có quyền kết hôn, ly hôn, quyền bình đẳng của vợ chồng, quyền xác định cha, mẹ, con, quyền được nhận làm con nuôi, quyền nuôi con nuôi và các quyền nhân thân khác trong quan hệ hôn nhân, quan hệ cha mẹ và con và quan hệ giữa các thành viên gia đình.”

Như vậy, khi bạn đủ điều kiện ly hôn thì dù bạn là công an thì cũng có quyền ly hôn và trình tự thủ tục được thực hiện như những công dân bình thường theo luật định.

Về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn:

Khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

“ Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn”.

Như vậy khi muốn ly hôn thì vợ và chồng hoặc một trong hai có thể làm đơn yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Trường hợp ly hôn thuận tình:

Quy định về ly hôn thuận tình được ghi nhận tại Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

“Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn”

thủ tục ly hôn công an

Thủ tục ly hôn với công an có gì khác biệt

Để có thể ly hôn thuận tình thì vợ chồng phải tự nguyện chấm dứt quan hệ hôn nhân, không bị ai ép buộc. Đồng thời, các bên phải thỏa thuận được với nhau về việc nuôi dưỡng, chăm sóc con và phân chia tài sản chung, nợ chung. Sự thỏa thuận này phải đảm bảo quyền lợi của vợ và con.

Trường hợp ly hôn đơn phương:

Ly hôn đơn phương là trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên được quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân gia đình như sau:

“Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Để giải quyết việc ly hôn đơn phương khi có đơn yêu cầu, Tòa án cần phải tiến hành điều tra và hòa giải. Khi hòa giải không thành, Tòa án sẽ xác định tình trạng của quan hệ hôn nhân và các căn cứ ly hôn như luật định để giải quyết.

Người yêu cầu ly hôn phải chứng minh được mối quan hệ vợ chồng đã có nhiều mâu thuẫn, bế tắc, xung đột, bất đồng quan điểm làm cho cuộc sống hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được Dựa vào những căn cứ ly hôn, Tòa án sẽ giải quyết đơn ly hôn.

Các tranh chấp khác về quyền nuôi con, phân chia tài sản chung, cấp dưỡng sau ly hôn…khi giải quyết ly hôn đối với những cá nhân thuộc ngành công an cũng được thực hiện theo các quy định trong luật Hôn nhân và gia đình 2014 và các luật khác có liên quan.

Hồ sơ ly hôn gồm:

  • Đơn xin ly hôn;
  • Bản chính Giấy chứng nhận kết hôn;
  • Bản sao chứng thực Sổ hộ khẩu;
  • Bản sao chứng thực Chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công
    dân/hộ chiếu của vợ và chồng;
  • Bản sao chứng thực Giấy khai sinh của các con;
  • Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh quyền sở hữu tài sản chung
    (nếu có) và quyền nuôi con.

2. Tư vấn thủ tục ly hôn

Khi đứng trước việc ly hôn, bạn cần bình tĩnh và nắm rõ các quy định của pháp luật về vấn đề này để có thể tiến hành nhanh thủ tục và giành quyền lợi tốt nhất cho mình.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng có những hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực này hoặc đã trải qua nhiều lần để có kinh nghiệm. Vì thế, việc có một sự tư vấn, trợ giúp pháp lý từ luật sư là điều vô cùng cần thiết.

Các luật sư tư vấn ly hôn là những người có kiến thức pháp lý sâu rộng, có kinh nghiệm giải quyết vụ án thực tế nên sẽ dễ dàng xử lý từng trường hợp cụ thể và có phương án bảo vệ, tìm lợi ích tốt nhất cho thân chủ của mình.

thủ tục ly hôn

Trong vụ việc ly hôn, những người trong cuộc thường cảm thấy bối rối

Thực tế cho thấy khi ly hôn, đa phần mọi người đều mất bình tĩnh, phải lo lắng và suy nghĩ nhiều việc nên khó mà có được sự sáng suốt. Việc sử dụng các dịch vụ tư vấn, trợ giúp pháp lý hoặc đơn giản là tìm kiếm lời khuyên từ luật sư sẽ giúp bạn có được những quyền lợi tốt nhất.

Luật sư sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị về hồ sơ, giấy tờ đầy đủ, thực hiện các thủ tục ly hôn nhanh chóng và chính xác. Trường hợp có tranh chấp, luật sư sẽ tham gia tranh luận tại phiên tòa từ đó khiến cho việc giải quyết vụ án ly hôn của bạn đúng pháp luật, giành được quyền lợi tối đa cho bạn.

Khi có nhu cầu tư vấn pháp lý, trợ giúp pháp lý hoặc sử dụng dịch vụ ly hôn nhanh, bạn có thể liên hệ với dịch vụ tư vấn ly hôn của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự:

  • Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline: 091 789 4567
  • Điện thoại: 0243 200 7447
  • Email: luatsulehonghien@gmail.com

Đội ngũ luật sư của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự còn có kinh nghiệm dày dặn, cam kết sẽ làm hài lòng mọi khách hàng, hỗ trợ khách hàng giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng và có lợi nhất!

The post Thủ tục ly hôn trong ngành Công An appeared first on Dịch vụ ly hôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét