Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

Thủ tục ly hôn khi chồng đi tù

Câu hỏi:

Chào luật sư! Tôi năm nay 34 tuổi, hiện đang làm nhân viên văn phòng. Tôi có một thắc mắc mong được luật sư giải đáp như sau: Tôi kết hôn năm 25 tuổi. Chồng tôi là người cục tính lại có thói quen đánh cờ bạc. Chính vì thói quen đó mà cuộc sống của chúng tôi luôn gặp khó khăn, thiếu thốn, con cái không được chăm sóc đầy đủ. Có bao nhiêu tài sản làm ra đều được chồng tôi mang đi đánh bạc hết. Tôi nhiều lần muốn ly hôn nhưng chồng tôi không đồng ý, thậm chí dọa nạt sẽ tìm mọi cách để tôi không thể ly hôn. Đầu năm vừa qua, anh ta có tham gia hội đánh bạc và bị công an bắt, chịu án tù 05 năm. Tôi băn khoăn không biết khi chồng đi tù rồi liệu có ly hôn đơn phương được không mong được luật sư trả lời. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn cho bạn cụ thể như sau:

Thủ tục ly hôn khi chồng đi tù

Chồng đi tù mà tôi muốn ly hôn thì thủ tục như thế nào

1. Ly hôn đơn phương khi chồng đi tù

Ly hôn đơn phương là khi việc ly hôn xuất phát từ ý chí của một bên, trong trường hợp này là xuất phát từ ý chí của người vợ. Người nộp đơn ly hôn đơn phương phải chứng minh được rằng việc ly hôn có căn cứ thỏa mãn các điều kiện của pháp luật tại khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

“Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Như vậy, trong trường hợp của mình, bạn phải chứng minh được rằng chồng bạn đã vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của người chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được.

thủ tục ly hôn khi chồng đi tù

Ly hôn khi chồng đi tù, thủ tục như thế nào?

Điều 19 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ của vợ, chồng. Từ đó theo pháp luật xác định được nghĩa vụ của vợ chồng trong quan hệ hôn nhân như  như sau:

  • Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình.
  • Vợ chồng có nghĩa vụ sống chung với nhau, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc do yêu cầu của nghề nghiệp, công tác, học tập, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và lý do chính đáng khác.

Việc chồng bạn bị bắt do đánh bạc và phải chịu án tù 5 năm đã cho thấy anh ta vi phạm Luật hôn nhân và gia đình 2014 về nghĩa vụ của người chồng. Vì phải chịu án tù do hành vi vi phạm pháp luật Hình sự của mình gây nên mà chồng bạn không thể hoàn thành các nghĩa vụ vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình,chung sống với vợ. Vì vậy, bạn đã có căn cứ xác đáng để yêu cầu Tòa án giải quyết đơn ly hôn đơn phương của mình. Khi ly hôn đơn phương, nếu có căn cứ phù hợp, Tòa án sẽ giải quyết cho bạn ly hôn mà không cần chữ ký hay sự đồng ý của chồng bạn.

2. Các thủ tục ly hôn đơn phương trong thời gian chồng đang chấp hành hình phạt tù.

Khi thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương với người chồng đang chấp hành án phạt tù, bạn cần các hồ sơ như sau:

  • Đơn xin ly hôn (theo mẫu được ban hành của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, viết tay hoặc đánh máy)
  • Giấy đăng ký kết hôn (bản chính)
  • Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao chứng thực)
  • Giấy khai sinh của con chung (bản sao chứng thực)
  • Các giấy tờ chứng minh về tài sản cần Tòa án phân chia (nếu có)
  • Các giấy tờ liên quan đến việc đang thụ án giam của chồng bao gồm bản án, quyết định thi hành án phạt tù.

Nơi nộp hồ sơ:

Hồ sơ ly hôn đơn phương được nộp tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người chồng cư trú trước khi phải chấp hành án phạt tù

Trình tự giải quyết:

  • Sau khi Tòa án thụ lý đơn sẽ ủy thác cho công an địa phương nơi có trại giam mà chồng bạn đang thụ hình để phối hợp thực hiện thủ tục pháp lý cần thiết như lấy lời khai, ý kiến của người chồng…
  • Tòa tiến hành xử ly hôn vắng mặt người đang chịu án tù.

3. Sử dụng dịch vụ của Luật sư.

Khi đứng trước việc phải tham gia trực tiếp vào những vụ việc liên quan đến luật pháp, nhiều người thực sự bối rối. Những thủ tục ly hôn rườm rà, các quy định chi tiết của pháp luật khiến cho người không nắm rõ các quy trình, các thủ tục gặp rất nhiều bất lợi: kéo dài thời gian vụ việc, thiếu hồ sơ, giấy tờ, không nắm bắt được những điểm có lợi trong quy định của pháp luật để giành ưu thế cho mình…

Sử dụng dịch vụ ly hôn của luật sư

Sử dụng dịch vụ ly hôn để đảm bảo quyền lợi cho chính mình

Với việc ly hôn đơn phương khi chồng ở trong tù có nhiều phức tạp hơn các vụ án ly hôn đơn phương thông thường đòi hỏi bạn phải có kiến thức pháp luật để tiến hành mọi việc thuận lợi. Tuy nhiên, thực tế là không phải ai cũng có kinh nghiệm thực tế hoặc có thời gian tìm hiểu cách thức và trình tự từng vụ án được tiến hành nên lời khuyên tốt nhất cho bạn chính là tìm đến dịch vụ ly hôn, đặc biệt bạn nên lựa chọn Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự để giải quyết công việc, vì:

Đội ngũ luật sư và chuyên viên tư vấn pháp lý của của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự có tất cả những điều quan trọng nhất khi bạn tìm kiếm một sự trợ giúp pháp lý chính là kinh nghiệm, bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp.

Với 10 năm trong nghề giải quyết các vụ án ly hôn trong thực tế, các luật sư và chuyên viên pháp lý của của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý giá giúp khách hàng có được sự trợ giúp pháp lý tốt nhất, có lợi nhất. Sự thông cảm và thấu hiểu những hoàn cảnh cụ thể cũng là điều khiến khách hàng yên tâm, cảm thấy được chia sẻ và an ủi chứ không chỉ đơn thuần là tìm đến một dịch vụ ly hôn thông thường như những Công ty hoặc Văn phòng luật khác.

Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 091 789 4567

Email: luatsulehonghien@gmail.com

 

The post Thủ tục ly hôn khi chồng đi tù appeared first on Dịch vụ ly hôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét