Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

Nên ly thân hay ly hôn khi đời sống hôn nhân không hợp nhau?

Câu hỏi:

Chào luật sư. Tôi tên là H, 32 tuổi. Tôi kết hôn đã được 5 năm. Tuy vậy, chúng tôi không có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, không hợp nhau. Chồng tôi thường xuyên đi sớm, về muộn, có những lần đi công tác cả nửa tháng không về nhà mà tôi ko biết. Tháng trước chồng tôi chuyển ra ở riêng, không về nhà nữa. Tôi không biết trong trường hợp này thì nên ly thân hay ly hôn mong được luật sư giải đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Luật sư trả lời:

Chào bạn H. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn cụ thể như sau:

1. Ly thân và ly hôn khác nhau như thế nào?

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ hôn nhân do Tòa án quyết định theo yêu cầu của cả hai vợ chồng hoặc một bên vợ hoặc chồng. Việc ly hôn sẽ làm hủy bỏ các trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm hôn nhân cũng như các ràng buộc khác về luật dân sự. Cơ quan có quyền ra phán quyết chấm dứt quan hệ hôn nhân của vợ chồng chỉ có Tòa án.

ly thân hay ly hôn

Khi hết tình cảm, nên ly thân hay ly hôn?

Ly thân là việc sống riêng giữa vợ và chồng. Cả hai sống tách biệt ở hai nơi khác nhau hoặc cùng một nơi nhưng không ăn ở chung, không sinh hoạt vợ chồng.

Ly hôn được quy định cụ thể về từng trường hợp ly hôn, yêu cầu ly hôn, trách nhiệm sau ly hôn…trong luật Hôn nhân và gia đình 2014. Trong khi đó, ly thân chưa được quy định cụ thể trong bất kỳ chế định pháp luật nào.

Việc ly hôn sẽ làm chấm dứt quan hệ vợ chồng, các quyền và nghĩa vụ mà các bên phải thực hiện khi chung sống cũng như các ràng buộc về mặt dân sự. Trái lại, ly thân sẽ không làm chấm dứt các quyền cũng như nghĩa vụ mà các bên phải thực hiện trong  đời sống hôn nhân.

Mục đích của việc ly hôn chính là một sự giải thoát cho cả hai hoặc một trong hai bên khi không thể tiếp tục chung sống, đời sống hôn nhân trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Ly hôn là sự chấm dứt hoàn toàn mối quan hệ hôn nhân giữa hai vợ chồng và khó có cơ hội hàn gắn.

vợ chồng cãi nhau

Vợ chồng thường xuyên cãi nhau dẫn đến những rạn nứt trong hôn nhân

Ly thân hướng đến mục đích hàn gắn nhiều hơn khi mà vợ chồng có thời gian và không gian để tự nhìn nhận mối quan hệ của mình, tìm ra những nguyên nhân khiến đời sống vợ chồng mâu thuẫn từ đó có những giải pháp thích hợp.

Sau thời gian ly thân, nếu vợ chồng có thể giải quyết mâu thuẫn, khắc phục nhược điểm và cho nhau cơ hội thì cả hai có thể tiếp tục sống chung và xây dựng cuộc sống hôn nhân mà không cần sự đồng ý/chấp thuận của bất kỳ cá nhân hoặc cơ quan/ tổ chức nào và cũng không phải trải qua thủ tục pháp lý.

Sau khi ly hôn, nếu cả hai muốn quay lại phải thực hiện các thủ tục đăng ký kết hôn theo luật định.

2. Trao đổi với chồng, ly thân để có suy nghĩ về hôn nhân, cho nhau thêm cơ hội

Trong trường hợp của bạn, có thể thấy cuộc sống hôn nhân của bạn đang có những mâu thuẫn. Tuy bạn không nói cụ thể nguyên nhân của mâu thuẫn là gì nhưng nó cũng đã gây ra sự bất hòa giữa hai vợ chồng. Chồng bạn đã không còn quan tâm đến bạn và thậm chí là đã dọn ra ở riêng.

Nếu cứ để tình trạng như vậy diễn ra, hôn nhân của bạn sẽ đi vào ngõ cụt mà dù có cố gắng giải quyết thì bạn cũng không thể cứu vãn.

Thay vào đó, bạn hãy trao đổi trực tiếp với chồng, đề nghị chồng bạn và bạn ly thân. Trong quá trình ly thân, các bạn không sống cùng nhau, không sinh hoạt cùng nhau nên sẽ có cho cả hai không gian và thời gian để nghiêm túc nhìn nhận lại mối quan hệ của mình.

ly thân hay ly hôn

Nếu đời sống hôn nhân rạn nứt, hãy mạnh dạn đề nghị ly thân

Bạn nên đặt ra thời gian ly thân cụ thể với chồng như là 6 tháng hay 1 năm để cả hai bình tĩnh và nhìn nhận rõ những sai lầm, khuyết điểm của mình, đứng trên góc nhìn của đối phương để nhìn nhận sự việc từ đó có những thông cảm và tha thứ cho nhau.

Các bạn nên cho nhau cơ hội qua việc ly thân. Ly hôn quá vội vàng không phải là một giải pháp tốt ngược lại còn khiến bạn hối hận vì đã quyết định trong lúc không sáng suốt, chưa tìm hiểu thấu đáo sự việc.

3. Ly hôn nếu mọi chuyện không có tiến triển

Nếu như bạn cảm thấy chồng mình không tích cực trong việc xem xét mối quan hệ vợ chồng trong thời gian ly thân hoặc qua thời gian ly thân đã hạn định trước, các bạn vẫn không thể giải quyết mâu thuẫn, thông cảm cho nhau thì ly hôn là giải pháp tốt.

Trong trường hợp này, việc các bạn chỉ là vợ chồng trên danh nghĩa không mang lại hạnh phúc cho cả hai ngược lại còn khiến bạn và đối phương cảm thấy có gánh nặng, không thể dung hòa, không còn tình yêu mà vẫn chung sống.

Bạn có thể thỏa thuận với chồng để ly hôn thuận tình hoặc ly hôn đơn phương nếu như bạn muốn kết thúc cuộc hôn nhân này mà chồng bạn không đồng ý. Hãy dành thời gian suy nghĩ thấu đáo trước quyết định quan trọng của cuộc đời.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi trong trường hợp cụ thể của bạn. Nếu còn bất cứ vấn đề gì thắc mắc chưa hiểu rõ hoặc cần sự trợ giúp pháp lý, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới dịch vụ tư vấn ly hôn của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự

Không chỉ có chuyên môn chuyên sâu về lĩnh vực hôn nhân gia đình mà đội ngũ luật sư tư vấn ly hôn của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự còn có kinh nghiệm dày dặn, sự trải nghiệm trong cuộc sống nên chúng tôi hiểu rõ hơn ai hết những vấn đề mà khách hàng của mình đang gặp phải và có phương án giải quyết tốt nhất cho khách hàng. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trước những quyết định quan trọng trong cuộc đời và giúp bạn có được những lợi thế tốt nhất.

Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 091 789 4567

Email: luatsulehonghien@gmail.com

Điện thoại: 0243 200 7447.

The post Nên ly thân hay ly hôn khi đời sống hôn nhân không hợp nhau? appeared first on Dịch vụ ly hôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét