Thứ Năm, 27 tháng 9, 2018

Không có con có nên ly hôn?

“Chào luật sư, tôi tên là Phạm Thư, 28 tuổi hiện đang làm việc tại Hà Nội. Tôi và chồng kết hôn từ tháng 6 năm 2014 nhưng hiện tại chúng tôi vẫn chưa có con. Tôi rất băn khoăn vì chồng tôi là con một và bố mẹ chồng rất mong có cháu. Việc không có con làm tôi rất dễ căng thẳng, hai vợ chồng thường xuyên cãi vã. Tôi không biết trong tình trạng này thì có nên ly hôn hay không? Mong được  giải đáp. Tôi xin cảm ơn!”

Luật sư trả lời:

Chào bạn Thư! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thư tư vấn cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết dưới đây:

1. Không có con liệu có hạnh phúc?

Với nhiều người, con cái là sự kết tinh của tình yêu và hạnh phúc. Khi đến tuổi trưởng thành, chúng ta đều mơ về mái ấm gia đình cùng những đứa trẻ. Một sinh linh bé bỏng chính là sợi dây liên kết tình cảm giữa hai vợ chồng, góp phần củng cố cho hôn nhân luôn bền vững.

Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn có được niềm hạnh phúc ấy. Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà nhiều người phụ nữ không thể có được cảm giác nâng niu, ôm ấp con sau chín tháng mười ngày mang nặng đẻ đau. Với người phụ nữ, khao khát làm mẹ như một bản năng khiến họ cảm thấy thực sự đau khổ khi không có con.

bác sỹ tư vấn vợ chồng

Làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ

Khi đối mặt với các nguyên nhân khiến họ không thể có con, nhiều cặp vợ chồng đã không ngừng chạy chữa, tìm mọi biện pháp từ Tây y đến Đông y. Vì vậy khi không thể có con do nguyên nhân từ một trong hai bên, nhiều người đã quyết định ly hôn dù vẫn còn yêu để người còn lại đi tìm hạnh phúc mới.

Tuy vậy cũng có nhiều trường hợp cả hai vợ chồng vẫn yêu thương nhau ngay cả khi họ không có con. Họ chấp nhận thực tế để tìm ra những giải pháp tích cực hơn như kiên trì chạy chữa, nhận con nuôi hoặc cùng nhau tìm kiếm những niềm vui mới của một cuộc sống không có con…Thực tế, áp lực của việc không có con còn đến từ phía gia đình nội ngoại, người thân….

Phụ nữ xem que thử thai

Việc không có con với các gia đình thực sự gây nhiều áp lực lên cặp vợ chồng

Trong đời sống hôn nhân, những cãi vã, bất hòa là không thể tránh khỏi. Khi ấy, đứa con cũng đóng vai trò là người hòa giải gắn kết bố mẹ. Nhiều trường hợp các cặp vợ chồng không còn nhiều tình cảm nhưng vẫn quyết định chung sống với nhau vì con.

Tuy nhiên, không có con vẫn có thể hạnh phúc. Đó là thực tế được nhìn nhận từ nhiều hoàn cảnh gia đình cụ thể khi mà họ không thể có con. Những gia đình ấy, vợ và chồng đến với nhau bằng tình yêu thực sự, bằng tình nghĩa nên khi không có con, họ vẫn yêu thương nhau, vẫn cùng nhau đi hết cuộc đời. Dù có phải nghe nhiều lời dị nghị, áp lực từ gia đình thì họ vẫn vượt qua và hạnh phúc.

Nhiều cặp vợ chồng hiện nay không quá chú trọng vào việc nhất định phải có một đứa con mới duy trì được hạnh phúc. Họ vẫn thoải mái vì có nhiều thời gian chăm sóc bản thân, quan tâm đến nhau, tự do với những niềm yêu thích của mình, tận hưởng cuộc sống…cùng nhau chia sẻ và tâm sự để trải qua sự cô đơn.

Xét cho cùng, chỉ cần sự yêu thương, quan tâm, chia sẻ của vợ chồng dành cho nhau là đã đủ để xây dựng cuộc sống hôn nhân bền vững và hạnh phúc, che lấp được những khoảng trống của đứa con mà họ không thể có. Vì thế, khi không có con, đừng vội vàng nghĩ tới việc ly hôn.

2. Các giải pháp khi không có con

Từ chia sẻ của bạn có thể thấy rằng, bạn mới kết hôn được 4 năm. Quãng thời gian đó không ngắn nhưng cũng chưa phải là dài để bạn ngừng hy vọng nếu vợ chồng bạn thực sự muốn có con. Do bạn không chia sẻ cụ thể về nguyên nhân không có con do ai, có cơ hội chữa trị được không nên chúng tôi đưa ra cho bạn những giải pháp như sau:

  • Chữa bệnh cho 1 trong 2 người: khi không có con, nhiều cặp vợ chồng ngại đi khám sức khỏe sinh sản. Đa phần là do người chồng ngại tìm hiểu nguyên nhân sức khỏe của mình. Tuy nhiên, để có thể chữa trị hiếm muốn thì nhất thiết vợ chồng bạn cần phải đi khám bác sĩ. Đôi khi việc các bạn không thể có con chỉ do một vấn đề hết sức đơn giản về sức khỏe nhưng không đi khám thì không thể phát hiện để chữa trị kịp thời. Việc khám sức khỏe sinh sản sẽ giúp hai vợ chồng biết được nguyên nhân chính xác làm họ không thể có con từ đó tìm ra giải pháp chữa trị hiệu quả.
  • Xin con nuôi: khi không thể chữa trị và có con mà vẫn khao khát có được đứa trẻ trong nhà để cùng nhau thương yêu thì nhận nuôi con nuôi là giải pháp tốt cho bạn. Tuy không phải ruột thịt song quá trình chăm sóc, dưỡng dục sẽ tạo nên tình cảm thân thiết gắn bó như ruột thịt. Tuy nhiên, việc xin con nuôi bạn cần làm đúng thủ tục pháp luật quy định để tránh các rắc rối về pháp lý phát sinh sau này. Ngoài ra bạn cũng cần tham khảo ý kiến mọi người trong gia đình, hai vợ chồng cần bàn bạc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
  • Nhận con đỡ đầu: các bạn có thể nhận làm người đỡ đầu cho những đứa trẻ có quan hệ thân thiết, họ hàng hoặc những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Khi nhận làm người đỡ đầu, bạn sẽ được chia sẻ phần nào trách nhiệm trong việc nuôi dạy trẻ từ đó cho bạn cảm giác như đang được có một đứa con thực sự. Giải pháp này là một liệu pháp tâm lý khiến những cặp vợ chồng hiếm muộn hoặc không thể có con cảm thấy thoải mái hơn.
Vợ chồng nhận đỡ đầu

Nhận con đỡ đầu cũng là một giải pháp cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

3. Nếu còn tình yêu thì đừng ly hôn

Pháp luật không lấy tình trạng không có con giữa hai vợ chồng làm căn cứ để ly hôn thể hiện rằng cuộc sống vợ chồng dù không có con vẫn có thể duy trì và xây dựng gia đình hạnh phúc, không ai có quyền cản trở và chia rẽ vợ chồng chỉ vì họ không có con.

Nếu giữa hai bạn còn tình cảm, còn yêu thương nhau thì đừng ly hôn chỉ vì không có con. Hai bạn nên bình tĩnh nói chuyện để tìm ra giải pháp chữa trị. Không nên đổ lỗi cho nhau vì sẽ làm đối phương tổn thương. Hai vợ chồng bạn hay xảy ra mâu thuẫn có thể do chưa có tiếng nói chung, chưa tìm được cách giải quyết vấn đề này.

Khi đã xác định rằng vẫn luôn bên nhau dù không thể có con, bạn cần phải trải qua các bước sau:

  • Xác định rõ tư tưởng giữa hai vợ chồng rằng sẽ chung sống dù không có con, sẽ không lấy đó làm lý do để cãi vã hoặc đổ lỗi cho nhau
  • Thông báo và tìm sự thông cảm của hai bên gia đình. Tuy việc thông báo  rằng hai vợ chồng bạn không thể có con với bố mẹ chồng mà nói khó có thể chấp nhận ngay song khi được thấu hiểu thì các bạn sẽ bớt được phần nào sự căng thẳng.
  • Bàn bạc nhận xin con nuôi hoặc đỡ đầu cho trẻ.
  • Thường xuyên nói chuyện, tâm sự, chia sẻ với nhau. Hãy coi như các bạn có thêm thời gian để tận hưởng cuộc sống và thực hiện những ước mơ của mình.

Hôn nhân vốn bắt nguồn từ tình yêu và trách nhiệm nên mới có khả năng bền vững lâu dài. Vì thế, việc vợ chồng bạn không thể có con có thể khiến các bạn buồn bã hoặc cô đơn. Song, nó không thể là nguyên nhân khiến các bạn phải ly hôn. Hãy coi như nó là một trở ngại mà khi vượt qua, các bạn sẽ thêm thấu hiểu nhau hơn, tình cảm bền vững hơn.

Cuộc sống là thế, có nhiều những biến cố không thể lường trước. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể điều khiển được nó theo ý muốn của mình nếu như có sự quyết tâm. Khi bạn muốn cuộc hôn nhân của mình không tan vỡ, không ai có thể làm nó tuột mất khỏi tay bạn.

Tuy nhiên, không phải người chồng nào cũng thông cảm khi không có con, nhất là khi nguyên nhân từ phía người vợ. Nhiều người chồng cảm thấy việc không có con khiến người khác coi thường, nghi ngờ “bản lĩnh đàn ông” của mình nên rất dễ tự ái, nổi nóng với vợ kéo theo đó là các hành vi xúc phạm danh dự, bạo lực. Khi người chồng không cùng bạn vượt qua khó khăn và những lời đàm tiếu, cùng bạn đứng ra gánh những áp lực từ phía bố mẹ chồng và họ hàng thì người phụ nữ khó mà có thể chịu đựng một mình.

Không phải ai cũng sẵn sàng chung sống suốt đời khi không có con. Nếu như mục đích hôn nhân của họ là xây dựng gia đình cũng những người con ruột thịt, nuôi nấng con khôn lớn…thì việc không có con đã làm cho mục đích hôn nhân của họ không đạt được nên khó mà có thể duy trì cuộc sống gia đình lâu dài.

Đứng trước trường hợp như vậy, ly hôn là giải pháp tốt cho bạn vì nếu cố chấp ở lại, bạn cũng sẽ không thể có được hạnh phúc, thường xuyên phải chịu những tổn thương về tinh thần và không đảm bảo được rằng người chồng của bạn sẽ mãi chung thủy. Ly hôn sẽ giúp bạn giải thoát cho cả hai và tìm được hạnh phúc mới.

Dựa vào những thông tin bạn cung cấp, đối với câu hỏi của bạn: Không có con có nên ly hôn?, chúng tôi chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác cho bạn. Bởi cùng là trường hợp không có con nhưng tùy vào từng hoàn cảnh và cách ứng xử của những người trong cuộc mà quyết định việc có nên ly hôn hay không. Không ai có thể quyết định hạnh phúc thay cho bạn. Những chia sẻ của chúng tôi đều xuất phát từ những trải nghiệm thực tế và quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Vì thế, khi có bất cứ những thắc mắc, băn khoăn nào về hôn nhân gia đình, bạn có thể chia sẻ ngay với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự.

Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 091 789 4567

Email: luatsulehonghien@gmail.com

The post Không có con có nên ly hôn? appeared first on Dịch vụ ly hôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét