Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

Có nên ly hôn khi chồng ngoại tình?

Xin chào luật sư! Tôi là nhân viên văn phòng làm việc tại Hà Nội. Tôi có một vấn đề hết sức băn khoăn mong được tư vấn:

Tôi và chồng kết hôn đã được 3 năm. Chúng tôi có 1 con gái chung. Cuộc sống hôn nhân của chúng tôi vẫn rất hạnh phúc cho đến một ngày tôi phát hiện chồng mình ngoại tình với người cùng cơ quan. Tôi vô cùng suy sụp tinh thần vì không nghĩ mình sẽ bị phản bội. Chồng tôi khẳng định vẫn rất yêu tôi, mối quan hệ đó chỉ là phút giây thiếu suy nghĩ. Hiện con tôi còn nhỏ và bố mẹ hai bên vẫn ủng hộ chúng tôi chung sống tiếp nhưng tôi thật sự rất khó để tha thứ cho chồng, mong được luật sư tư vấn xem tôi có nên ly hôn khi chồng ngoại tình hay không? Tôi xin cảm ơn!

Chào bạn! Chúng tôi đã nhận được câu hỏi của bạn. Về những vấn đề trên, chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

1. Cách xử trí khi chồng ngoại tình:

Khi bắt đầu cuộc sống hôn nhân tức là hai người đã có sự ràng buộc với nhau cả về tình cảm và pháp lý.  Mối quan hệ vợ chồng không còn là vấn đề của riêng hai người nữa mà nó còn liên quan tới bố mẹ, họ hàng, bạn bè thân thích hai bên. Vì vậy, xét về tình thì ngoại tình là một hành vi lừa dối, phản bội người bạn đời của mình, về lý thì đó cũng là vi phạm pháp luật và đạo đức xã hội. Do đó, bạn cảm thấy khó có thể tha thứ cho chồng cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, mối quan hệ vợ chồng vốn không đơn giản chỉ là quan hệ sống chung giữa nam và nữ nên khi có bất cứ quyết định gì ảnh hưởng trực tiếp tới mối quan hệ này, bạn cũng phải suy xét thật kỹ.  

phụ nữ thấy chồng ngoại tình

Phụ nữ khôn ngoan sẽ không làm ầm ĩ chuyện ngoại tình của chồng

Người phụ nữ khôn ngoan sẽ không làm ầm lên chuyện chồng ngoại tình cho họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp của chồng biết. Nó chỉ khiến nhiều kẻ tò mò tọc mạch xen vào chuyện gia đình bạn. Hơn nữa, đàn ông rất coi trọng thể diện, kể cả khi chồng bạn có lỗi thì việc bạn tung hê lỗi lầm của anh ta cho thiên hạ biết cũng sẽ khiến anh ta thấy mất mặt, tổn thương lòng tự trọng và bạn sẽ không thể hàn gắn lại tình cảm nếu như để chuyện đó xảy ra.

Khi biết chồng ngoại tình, hãy thật bình tĩnh xem xét mọi khía cạnh của vấn đề. Sự giận dữ ghen tuông sẽ làm bạn mờ mắt và chẳng suy nghĩ được điều gì thông minh.

Chồng ngoại tình

Cần phải biết bình tĩnh xem xét các khía cạnh vấn đề mới là phụ nữ khôn ngoan

Trước tiên, bạn hãy phân tích xem:

  • Người phụ nữ đó là ai, là người quen biết của cả hai hay chỉ là người chồng bạn mới gặp: Nếu là người chồng bạn mới gặp và quen biết trong thời gian gần đây thì chứng tỏ tình cảm giữa họ chưa tiến triển đến mức sâu đậm. Việc ngoại tình giữa họ chỉ là sự bộc phát nhất thời.
  • Ai là người tiếp cận trước: Dù ai tiếp cận trước thì kết quả vẫn là việc chồng bạn ngoại tình. Nhưng nếu người chủ động tiếp cận là cô nhân tình kia thì bạn nên “đánh” nhẹ tội của chồng bạn hơn một chút vì ít nhất anh ta cũng không chủ động lừa dối bạn.
  • Chồng bạn tỏ thái độ như thế nào khi bạn phát hiện: Nếu như anh ta ngay lập tức xin lỗi và cam kết không lặp lại, bạn có thể coi như đó là một động thái tích cực. Tuy nhiên, bạn nên tỉnh táo để phân biệt được đâu là lời hứa thật lòng hay chỉ là lời nói suông nhằm xoa dịu bạn.
  • Gia đình đánh giá như thế nào: Bạn hãy chú ý thái độ của bố mẹ chồng hoặc anh em bạn bè thân thiết của chồng bạn. Nếu họ nói rằng chồng bạn thực sự chỉ đang lầm đường trong chốc lát thì hãy cân nhắc nhé!

Khi phân tích và cho thấy rằng, mối quan hệ đó của chồng bạn không phải là những hành động thường xuyên, không do anh ta chủ động, chồng bạn vẫn khẳng định gia đình là quan trọng nhất và sẵn sàng xin lỗi, chấm dứt mối quan hệ kia vĩnh viễn thì bạn có thể cho chồng mình một cơ hội. Tha thứ sẽ khá khó khăn, thay vào đó, bạn hãy coi như cho anh ta một khoảng thời gian để chứng minh cũng như giành lại niềm tin, tình cảm về phía bạn.

Nếu thực sự có thể cứu vãn, bạn đừng nghĩ tới việc ly hôn vội vàng. Ly hôn, bạn sẽ phải đối mặt với việc phải tự chủ kinh tế, phải giành quyền nuôi con và nếu được quyền nuôi con thì quá trình làm mẹ đơn thân chưa bao giờ là việc dễ dàng.

2. Tư vấn ly hôn khi chồng ngoại tình

Khi nào nên ly hôn khi chồng ngoại tình? Nếu những trường hợp sau đây phản ánh mối quan hệ của vợ chồng bạn hiện tại thì hãy nghiêm túc nghĩ đến việc ly hôn.

  • Dấu hiệu ngoại tình cho thấy việc này đã diễn ra trong thời gian dài: Điều này thể hiện rõ anh ta đang ngang nhiên lừa dối và phản bội bạn không chỉ một lần mà rất nhiều lần. Với trường hợp này, khó mà có người phụ nữ nào có thể tha thứ. Sự lừa dối trong hôn nhân thể hiện anh ta không phải là người đáng tin cậy mà bạn có thể nương tựa hoặc đồng hành suốt quãng đời còn lại. Người đã ngoại tình nhiều lần rất dễ “ngựa quen đường cũ” hiếm khi có thể thay đổi. Hơn nữa, bạn đừng cho rằng vì con cái nên không thể ly hôn. Một người cha bỏ mặc gia đình không thể là một tấm gương tốt cho con cái.
  • Anh ta bỏ bê gia đình: Bỏ bê mọi việc trong gia đình thể hiện việc ngoại tình khiến anh ta mất nhiều thời gian và không còn thiết tha với bạn nữa. Anh ta đã không thể hiện đầy đủ trách nhiệm của người chồng, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của một người chồng làm cho đời sống hôn nhân của bạn rơi vào tình trạng bế tắc, trầm trọng. Đây cũng là căn cứ ly hôn theo điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014: “1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”
  • Chồng bạn không đóng góp tài chính cho gia đình: Khi người chồng ngoại tình và không đóng góp tài chính dù anh ta có đủ khả năng thể hiện sự thờ ơ và không quan tâm đến bạn và con. Vì vậy, bạn cũng đừng ngại ngần ly hôn.
Tư vấn ly hôn chồng ngoại tình

Bạn cần nhận được sự tư vấn từ người hiểu luật khi biết chồng ngoại tình

Khi quyết định ly hôn với chồng ngoại tình, bạn có thể thỏa thuận với chồng ly hôn thuận tình. Nếu anh ta không đồng ý nhưng bạn vẫn chắc chắn và quyết tâm ly hôn thì bạn có thể yêu cầu ly hôn đơn phương theo quy định của điều 56 Luật Hôn nhân gia đình 2014:

“Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên:

  1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
  2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
  3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”

Khi ly hôn đơn phương, căn cứ ly hôn của bạn chính là việc người chồng không làm tròn nghĩa vụ của mình, không chăm lo gia đình, không đóng góp kinh tế, lừa dối bạn ngoại tình. Dựa vào những căn cứ này ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc hôn nhân và mục đích hôn nhân của bạn mà Tòa án sẽ giải quyết việc ly hôn.

Hãy đảm bảo rằng bạn nắm trong tay các bằng chứng về việc ngoại tình cũng như việc chồng bạn đã không làm tròn bổn phận của mình để giành lợi thế về quyền nuôi con hoặc chia tài sản khi ly hôn.

Trên đây là những chia sẻ, tư vấn của chúng tôi cho bạn về việc có nên ly hôn khi chồng ngoại tình? Trường hợp có những thắc mắc, vướng mắc chưa rõ hoặc cần sự trợ giúp pháp lý, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp tận tình.

Từ những kinh nghiệm giải quyết các vụ việc ly hôn, các luật sư, chuyên viên pháp lý của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự là những người hiểu rõ tường tận các trường hợp ly hôn cụ thể nên sẽ có cách giải quyết tốt nhất cho khách hàng. Sự thấu hiểu và chia sẻ cũng sẽ giúp cho bạn cảm thấy được thoải mái, không ngại ngần nói ra các vấn đề của mình. Chính vì vậy, khi đứng trước nhu cầu tham khảo và trợ giúp pháp lý, khách hàng hãy liên hệ Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự 

Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 091 789 4567

Email: luatsulehonghien@gmail.com

 

The post Có nên ly hôn khi chồng ngoại tình? appeared first on Dịch vụ ly hôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét